ตอนที่ 3 ความประทับใจในการเป็นอาสาสมัคร SET-JAT

เท่าที่ผมได้ติดตามตอนนี้ทางตลาดหลักทรัพย์ไม่ได้ใช้ชื่อโครงการนี้ว่า SET-JAT แล้วครับแต่เปลี่ยนมาใช้ชื่อว่า SET JFT แทนแล้วครับและมีการปรับปรุงหลักสูตรให้เหมาะสมกับเด็กไทยมาขึ้น ผมว่าเป็นโครงการที่ดีที่ใครพอมีเวลาอยากให้แนะนำลูกหรือหลาน…(เอ..ทำให้รู้อายุเลยนะเนี่ยว่านายเก่งเงินอายุเท่าไร “^ ^ ) ไปเข้าโครงการนี้ดูไม่เสียค่าใช้จ่ายครับ ถ้าสนใจก็ไปตาม Link นี้ได้เลย “เยาวชนรุ่นใหม่สนใจการเงิน

แล้วที่ผมเคยไปสอนล่ะมีอะไรประทับใจบ้างผมของระลึกซักหน่อยนะครับ……….อ้อนึกออกแล้วครับคงเป็นเด็กมัธยม ปีที่ 1 วันนี้เราเริ่มด้วยการถามว่าเขามีความฝันว่าโตขึ้นแล้วอยากจะทำอะไร เขาเล่าว่าธุรกิจที่บ้านเป็นร้านขายเนื้อหมูสดในตลาด…เขามีความฝันว่าอยากจะเปิดแฟรนไชส์ร้านขายเนื้อหมูของคุณพ่อเขาได้มีในตลาดสดทั่วประเทศ และก็มีเด็กผู้หญิงอีกคนบอกว่าเขาอยากจะไปทำงานที่องค์การนาซ่าอยากจะเป็นนักวิทยาศาสตร์หญิงของไทยที่ได้ไปทำงานที่องค์การนาซ่า พอได้ฟังความฝันของเด็กๆ หลายคนทำให้มาคิดว่าตอนเด็กๆ เราเคยฝันว่าอยากเป็นอะไรแล้วตอนนี้ได้เป็นอย่างที่เคยฝันไว้หรือเปล่า….แล้วคุณๆ ล่ะเคยได้ลองคิดย้อนอดีตเรื่องนี้กันบ้างไหมครับ…ผมฝากเป็นการบ้านก่อนละกัน

คำถามต่อมาที่ผมได้เด็กๆ ที่เขาอบรมแต่คราวนี้ผมได้สอนเด็กโตมาหน่อยเป็นเด็กมัธยมปลายแล้ว เป็นคำถามว่าเด็กๆ รู้จักเช็คกันบ้างหรือเปล่า….ไม่น่าเชื่อว่าเด็กๆ ส่วนใหญ่จะรู้จักกันเกือบทั้งหมดเลยอันนี้เป็นเรื่องเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วนะเนี่ย…..แล้วเขาได้เรียนรู้จากไหนกันส่วนใหญ่บอกว่าช่วยคุณพ่อ หรือคุณแม่เขียนเช็คบ้างหรือช่วยเอาเช็คไปเข้าธนาคารบ้างทำได้เรียนรู้เรื่องนี้อยู่ แต่ที่ทำให้ผมอึ่งมากที่สุดคือมีเด็กชายคนหนึ่งเขาบอกว่าเขามีสมุดเช็คเป็นจองตัวเอง! ผมรีบถามทันที่ว่าเขามีไว้ทำอะไร…(ต้องบอกว่าขนาดผมในตอนนั้นยังไม่มีเป็นของตัวเองเลยนะเนี่ย..สู้เด็กไม่ได้ “_  _ )  เขาบอกว่าเขาต้องจ่ายเช็คเพื่อสั่งซื้อเพลงจากาทาง Internet แล้วเอามาขายต่อซึ่งเขาทำ Website ขายเพลง โอ้วว้าว….ผมรู้ตื่นเต้นมากๆ ทำให้เราต้องมองใหม่ว่าเด็กๆ เนี่ยธรรมดาจริง…และผมว่ายิ่งสมัยนี้คงยิ่งเก่งกันกว่าแต่ก่อนมากมายแน่นอน

Leave a Reply

