ตอนที่ 4 วิกฤติแรกในชีวิต

ผมว่าคงเป็นตามประสาของวัยรุ่นที่จบมาแล้วมีงานทำ เงินที่ได้มาก็ไปกินไปเที่ยวกับเพื่อนๆ ตอนนั้นคิดว่าเป็นเงินทีเราทำมาเองนี่น่าจะใช้อะไรก็ได้ และด้วยความทีก่อนหน้านั้นยังต้องแบมือของเงินคุณแม่คุณพ่ออยู่ คราวนี้ล่ะเงินเป็นของเราเลยใช้ซะมันส์มือไปเลย……ถึงแม้ว่าจะเรียนจบสาขาที่เกี่ยวกับการเงินและการธนาคารมาก็ตาม ต้องเรียกว่ารู้แต่ไม่ทำ…จะทำไม  ไม่รู้ว่ามีกี่ท่านที่ผ่านประสบการณ์แบบนี้มาบ้างหรือเปล่า หรือว่าใครกำลังอยู่ในวังวนนี้อยู่รองมาอ่านกันแล้วเอามาคิดสะระตะดูละกันนะครับ

ช่วงแรกๆ หลังจากที่จบมา ทันทีละครับเดือนแรกด้วยความอยากเป็นลูกที่ดูดีเหมือนในโฆษณาก็เอาเงินเดือน เดือนแรกไปให้แม่ คุณแม่ก็ปลื้มแล้วบอกว่าไม่เป็นไรเก็บไว้ใช้…..เราก็เก็บไว้จากนั้น 3 เดือนผ่านไปก็เริ่มมี Sale ขายบัตรเครดิตเข้ามาหาที่บริษัทในสมัยนั้นก็ชวนให้ทำกันแล้วเอาของแถม ถ้าไม่ใช้ก็ไว้ยกเลิกไป ด้วยความที่เราแอบงกของแถมก็สมัครใหญ่สิครับ ใครเอาทีไหนมาเราก็สมัครไปหมดมีผ่านบ้างไม่ผ่านบ้าง จากนั้นก็มีเรื่องแต้มมาแลกของเราว่าไหนๆ ก็ต้องจ่ายค่าน้ำมันรถ ค่าข้างอยู่แล้วเราก็จ่ายผ่านบัตรเครดิตเนี่ยแหละ แรกๆ ก็สบายๆ จากนั้นก็สังสรรค์กับเพื่อนๆ ออกไปกินข้าวเย็นนอกบ้านบ่อยๆ หาร้านเท่ห์เก๋ๆ ไปกินกันกับเพื่อนๆ พอจะจ่ายก็ใช้บัตรรูด รูดปรื้น รูดปรื้น เพลินมือไปเลยครับจากที่เคยจ่ายเต็มก็เริ่มจ่ายบางส่วนแทนในบางเดือน ยอมจ่ายดอกเบี้ยให้เขาไปแล้วเพื่อนๆ ที่ไปด้วยล่ะ…แน่นอนอยู่แล้วครับหลายคนอยู่ในสภาวะเดียวกัน แต่บางคนก็สบายๆเนื่องจากที่บ้านมีทุนหนาอยู่เลยไม่เดือดร้อนนัก พอผมเริ่มรู้ตัวก็เริ่มชะลอและค่อยๆ ลดการกินเที่ยวให้น้อยลง แต่เพื่อนบางคนยังไม่หยุดแถมยังถอน Accessory ต่างๆ ออกมาอีกเช่น Notebook และ Pocket PC (ถ้าเทียบกับสมัยนี้ก็ใกล้ๆ กับ Smart phone ที่เราใช้เนี่ยละครับ เราเรียกว่า Computer ขนาดพกพา) ทำให้ต้องหมุนๆ เงินจากบัตรโน้นมาจ่ายบัตรนี้ หมุนไปหมุนมาจนไม่รอด……คราวนี้สิเพื่อนๆ ต้องเข้ามาเยี่ยวด้วยแล้วแต่คนบางคนให้ยืมได้มาก บางคนให้ยืมได้น้อยก็แล้วแต่จะพอให้หยิบยืมกันได้…………แต่ในที่สุดแล้วเพื่อนผมคนนี้ก็ไม่รอดครับเผชิญภาวะหนี้ท่วมตัว แล้วทำไงดีล่ะ……

เอาไว้มาอ่านกันต่อในตอนหน้านะครับ

Leave a Reply

