ตอนที่ 8 จดแล้วไม่จน

ในช่วงปีสองปีที่ผ่านมาคิดว่าหลายท่านคงจะยังพอคุ้นกับสโลแกน “ออมแล้วไม่อด จดแล้วไม่จน” ของงธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญมากๆ ครับผมยกตัวอย่าง อย่างบริษัทหรือกิจการร้านค้าทุกที่ต้องทำบัญชีเพื่อจะได้รู้ว่าของที่ผลิตหรือซื้อมามีต้นทุนเท่าไร จากนั้นขายไปเท่าไร หักค่าใช้จ่ายทั้งค่าเช่า เงินเดือน ค่าแรง หรือจิปาถะต่างๆ แล้วเหลือเท่าไร เดือนไหนขาดทุน เดือนไหนกำไร ที่ต้องทำก็เพื่อให้เราได้รู้ว่าสุขภาพของกิจการยังดำเนินไปได้ดีหรือเปล่าถ้าไม่มีก็จะรู้ได้ว่ามาจากค่าใช้จ่ายส่วนไหนที่มากเกินไป จะได้ลดส่วนนั้นได้ตรงจุด ต้องเรียกว่าเป็นเคล็ด(ไม่)ลับพื้นฐานของความสำเร็จในทุกองค์กรที่เดียวนะครับ สิ่งที่เราทำคือการเอาเคล็ด(ไม่)ลับ อันนี้มาใช้กับตัวเองและครอบครัวต่อไงล่ะครับ ผมแนะนำให้เริ่มจากส่วนที่ง่ายที่สุดก่อนคือ “ตัวเอง” ครับและที่สำคัญคือต้องทำทุกวันให้ชินเป็นนิสัย ซึ่งตามหลักการทั่วไปแล้วถ้าเราสามารถทำเรื่องใดเรื่องหนึ่งติดต่อกันทุกวันได้นานเกินกว่า 1 เดือนแล้วโอกาสที่จะทำต่อเป็นนิสัยนั้นจะไม่ยากแล้วล่ะครับ งั้นเรามาดูกันว่ามีวิธีการอะไรบ้างที่ผมใช้กับตัวเอง

วิธีแรก

  1. ผมจะกระดาษฉีกติดตัวประจำไว้ในกระเป๋าสตางค์หรือในกางเกง 1 ชิ้นเสมอ ขนาดกระดาษก็ประมาณ ¼ ของกระดาษขนาด A4 พร้อมปากกา 1 ด้าม ทันทีที่ผมจ่ายเงินค่าอะไรก็ตามผมจะจดไว้ในกระดาษใบนี้
  2. ทุกวันก่อนนอนผมจะนำกระดาษใบนี้มากรอกใส่ใน Excel ค่าใช้จ่ายรายวัน  แค่นี้ผมก็รู้แล้วว่าแต่ละวันผมใช้เงินไปกับอะไรบ้าง
  3. ถ้ามีรายการจ่ายที่เป็นประจำและมีจำนวนที่แน่นอน ผมจะทำการระบุล่วงหน้าไว้ในตาราง Excel เพื่อจะได้ไม่ลืม อย่างเช่า ค่าผ่อนรถ ค่าผ่อนบ้าง หรือค่าผ่อนสินค้าต่างๆ ที่เราใช้บัตรเครดิตรูดไว้
  4. สำหรับใครที่ดูว่าการใช้ Excel บ้านๆ ไป ผมแนะนำลองไป Download โปรมแกรม AceMoney Lite มาใช้กันดูครับผมว่าสะดวกดีเพราะสามารถดูรายงานในรูปบต่างๆ ได้ง่ายๆ อันนี้เป็น free version ครับ และอีกตัวที่ผมใช้อยู่ Quicken Deluxe 2011 อันนี้เสียเงินครับแต่ถ้าใช้มีความขยันหน่อยก็พอจะหาตัว Crack กันได้อยู่ครับ

วิธีที่ 2

ในกรณีที่บางท่านบอกว่าไม่สะดวกเลยที่ต้องมานั่งทำข้อมูลใน Excel ผมมีแนะนำต่อครับ ผมเชื่อว่าคนที่อ่านบทความของผมเกินกว่า 50% มีมือถือที่เรียกว่า Smart phone ไม่ว่าจะเป็น iPhone Samsung Nokia LG หรือยี่ห้อใดก็ตาม ผมแนะนำให้ไป Download โปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับการลบริหารจัดการเงินมาใช้ ซึ่งตัวโปรแกรมพวกนี้เป็นตัวเล็กๆ ไม่ใหญ่มาก ขั้นตอนการใช้งานไม่ซับซ้อนนัก และที่สำคัญคือมือถือส่วนใหญ่แล้วทุกคนจะพกติดตัวเสมอ ทำให้สะดวกถ้าจะนำมันขึ้นมาจดรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ นอกจากนี้ยังจะทำให้คุณๆ ทั้งหลายมีข้ออ้างอีก 1 ข้อที่ว่าทำไมต้องใช้มือถือ Smart phone และถือเป็นการใช้อย่างมีสาระ นะจะบอกให้ ^ ^ งั้นมาดูตัวอย่าง Program กันครับ อย่างที่ผมได้ลองใช้มี อย่างสำหรับ iPhone ก็มี ACE budget lite หรือ iXpenseIt Lite ทั้ง 2 ตัวนี้ Free ครับ ส่วน Android ผมเองยังไม่ถนัดนักแต่เท่าที่ลองหาดูจะได้ตัวนี้คือ CWMoney ครับ

เอาเป็นว่าลองพยายามทำบัญชีรายรับรายจ่ายส่วนตัวกันดูสัก 1 เดือนนะครับ ผมคิดว่าคงมีหลายท่านตกใจกับสค่าใช้จ่ายบางอย่างที่ตัวเองคิดว่า ฉันจ่ายไปนิดเดียวเองนิน่า……….

3 responses to “ตอนที่ 8 จดแล้วไม่จน

  1. ขอบคุณนายเก่งเงินครับ คำแนะนำของคุณจะเป็นประโยชน์ต่อผมอย่างแน่นอน

  2. ก่อนหน้านี้ไม่เคยที่จะสนใจเรื่องนี้เลยนะครับ อยากได้อะไรก็ซื้อ แต่ลองกลับมาคิดดูแล้วผมว่าเป็นอะไรที่สำคัญมากเลยนะ ส่วนตัวจะลองทำดูครับ ยังไงขอบคุณสำหหรับบทความดีๆนะครับบ

  3. โปรแกรมบันทึกค่าใช้จ่ายประจำวัน ออนไลน์ ฟรี
    http://www.paybook.freekrub.com
    — บันทึกแล้วไม่จน —

    ฝากประชาสัมพันธ์โปรแกรมด้วยครับ

Leave a Reply

