ตอนที่ 9 พลิกหลุมพรางมาเป็นโอกาส

ตั้งแต่ตอนที่ 4 จนถึงตอนที่ 8 เป็นเรื่องเกี่ยวกับบัตรเครดิต และในเรื่องเล่านี้มีการชี้ให้เห็นถึงข้อดีและข้อเสียของการใช้บัตรเครดิตในฐานะเป็นบัตรแทนเงินสดที่สามารถใช้จับจ่ายสินค้าหรือบริการได้ก่อนแล้วค่อยจ่ายเงินที่หลัง…….คำว่า “จับจ่ายสินค้าหรือบริการได้ก่อนแล้วค่อยจ่ายเงินที่หลัง “ มีใครคิดสะกิดใจบ้างหรือเปล่าว่าเราสามารถเอาเงื่อนไขนี้มาช่วยเราในการทำธุรกิจได้เป็นอย่างดีที่เดียวครับ ผมว่าเรื่องนี้คงไม่ใช้เรื่องใหม่สำหรับหลายคนที่อ่านแต่ก็เชื่อว่าหลายต่อหลายท่านไม่ทันนึกเราจุดนี้มาใช้ประโยชน์ งั้นเรามาดูกันว่า….เราสามารถใช้เงื่อนไขนี้ของบัตรเครดิตได้ยังไงและช่วยเราได้มากแค่ไหน

เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับคนรู้จักใกล้ตัวผมเอง ประมาณปีที่แล้วผมได้มีโอกาสไปฮ่องกงกับน้องคนหนึ่งซึ่งเขาจะไปซื้อของมาขายที่เมืองไทยเลยถือโอกาสจัดตารางให้ได้ไปพร้อมๆ กันส่วนตัวผมนั้นไปเยี่ยม Suppliers เพื่อคุยกันเรื่องงานและแนวโน้มตลาดต่างๆ หลังจากผมเสร็จธุระของผมแล้ว ก็เลยถือโอกาสตามน้องคนนี้ไปด้วยว่าเขามาซื้ออะไร วันนั้นน้องคนนี้เข้าไปคุยกับร้านที่จะซื้อสินค้าแล้วใช้บัตรเครดิตรูดโดยซื้อสินค้าไปประมาณล้านกว่าบาท ด้วยความที่เงื่อนไขในการทำธุรกิจของผมต้องใช้เงินสดตลอดก็เลยอดสงสัยไม่ได้ว่าใช้บัตรเครดิตรูดแล้วจะได้สินค้าในราคาที่แข่งขันได้หรอและในตอนนี้ผมก็ไม่คิดว่าเจ้าน้องคนนี้จะมีวงเงินในบัตรได้เยอะขนาดนั้น คำตอบที่ผมได้มาในการใช้บัตรของเขาครั้งนี้คือ

  1. เขาแจ้งสถานบันการเงินที่ออกบัตรว่าจะมีการใช้บัตรในซื้อสินค้าที่มีการรูดเงินออกไปมาก และได้เอาเงินฝากเพิ่มเข้าไปในบัตรเพิ่มจำนวนหนึ่งก่อน และให้ทางสถานบันการเงินนั้นเพิ่มวงเงินให้เขาชั่วคราว ที่นี้เขาก็ได้วงเงินในบัตรเครดิตมากพอตามที่ต้องการโดยไม่ต้องเตรียมเงินทั้งหมดล้านกว่าบาทไป และสิ่งที่เขามองคือความปลอดภัยในตัวเองที่ไม่ต้องนำเงินจำนวนมากขนาดนั้นติดตัวไปด้วย อ้อ….ต้องบอกที่เงื่อนไขเนื่องจากเป็นการ Due ธุรกิจกันครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในการทำธุรกิจร่วมกันของทั้ง 2 ฝ่าย การจะเป็น Credit ก่อนก็ไม่ได้ ส่วนจะให้โอนเงินไปให้ Suppliers ก่อนทางน้องเขาก็กลัวว่าทางนั้นอาจจะเบี้ยวเลยเอาเป็นว่ายื่นหมูยื่นแมวดีกว่า สบายใจทั้ง 2 ฝ่าย
  2.  และด้วยระยะเวลาการชำระเงินที่เขามีในบัตรเครดิตคือ 45 วันโดยมีรอบการตัดเงินคือ 1-30 และเรียนชำระเงินในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป น้องเขาเดินทางไปกับผมเพื่อซื้อสินค้าในวันที่ 1 และของจะส่งจากฮ่องกงมาถึงเมืองไทยประมาณวันที่ 4 ดังนั้นเขามีเวลาขายสินค้าได้ประมาณ 40 วัน ซึ่งน้องเขามีรายการสินค้าที่ต้องส่งถึงมือลูกค้าอยู่แล้วดังนั้นเขาสามารถหมุนเงินกลับมาได้ทันแบบสบายๆ ก่อนจะมีการเรียกชำระเงินจากทางสถาบันการเงิน      เท่ากับว่าเขาสามารถกู้เงินสถานบันการเงินได้อย่างสบายโดยที่มีระยะปลอดดอกเบี้ยอีกด้วย

 

เห็นมั้ยล่ะครับถ้าเรารู้จักใช้สิ่งที่เราคิดว่าน่ากลัวก็กลายมามีประโยชน์ได้อย่างสบายมาก และในมุมมองของผมถ้ารู้จักใช้บัตรเครดิตในการทำธุรกิจแล้ว การจะมีบัตรเครดิตหลายใบบางที่อาจจะมีประโยชน์มากกว่าโทษก็ได้จริงมั้ยครับ

Leave a Reply

