จัดการหนี้

แล้วถ้าเกิดหนี้ขึ้นมาแล้วมีปัญหาไม่รู้จะเริ่มต้นจัดการหนี้ยังไงดี จะมีขั้นตอนแนะนำอย่างไรบ้างหรือเปล่าครับ?

งั้นเรามาดูขั้นตอนกันว่าจะเริ่มอย่างไรดี

1.       สรุปรายละเอียดหนี้ที่มีทั้งหมดออกมา สิ่งแรกที่ต้องทำคือประเมินสถานการณ์ปัจจุบันก่อนว่าตัวเองหรือในครอบครัวมีใครเป็นหนี้เท่าไร เป็นหนี้กับที่ไหน สถาบันการเงินหรือเจ้าหนี้นอกระบบ อันนี้จดให้ละเอียดนะครับอยากให้ตกหล่นแม้แต่อย่างเดียว

2.       พยายามโอนหนี้นอกระบบทั้งหมดเข้ามาอยู่ในระบบให้ได้ก่อน เนื่องจากส่วนใหญ่เจ้าหนี้นอกระบบจะคิดอัตราดอกเบี้ยสูงถึงสูงมากๆ หรืออย่างที่เราได้ดูข่าวการทวงหนี้อย่างเหี้ยมโหดต่างๆ ดังนั้นควรจะหาช่องทางตัดหนี้นอกระบบมาเป็นหนี้ในระบบคือการกู้เงินผ่านสถาบันการเงินแทนเช่น หนี้บัตรเครดิต หนี้เงินกู้แบงค์ หนี้บัตรกดเงินสดต่างๆ เพราะอย่างน้อยการเป็นหนี้ในระบบกำลังจากมีการประกาศ กฎหมายการทวงหนี้อย่างเป็นธรรมกับลูกหนี้ ออกมาเร็วนี้

3.       เจรจาต่อรองการยืดอายุหนี้หรือจำนวนเงินที่ต้องผ่อนหนี้ในแต่ละงวด ด้วยสถานการณ์ที่เป็นอยู่ผมเชื่อว่าแต่ละคนที่เป็นหนี้ท่วมตัวอยู่นั้น ลำพังเพียงเงินเดือนก็จ่ายเกือบหมดตัวหรือมากกว่าด้วยซ้ำ แล้วค่ากินค่าอยู่ประจำวันจะทำอย่างไร เมื่อเรื่องท้องยังร้องสมองก็ไม่แล่น การจะทำงานให้ได้ประสิทธิภาพก็ไม่เกิด เผลอๆทำงานพลาดโอนพักงาน หักเงินเดือนจะยิ่งแย่ไปกว่าเดิมอีก เมื่อเราโอนหนี้จากนอกระบบมาอยู่ในระบบได้แล้ว จากนั้นก็เดินเข้าไปคุยกับเจ้าหนี้ที่ละเจ้าได้เลยครับว่าจะให้เราผ่อนแบบที่เรายังอยู่ได้ในรูปแบบไหนได้บ้าง ยิ่งถ้าเราสามารถรวมหนี้ทั้งหมดไปอยู่ที่สถาบันเดียวได้จะยิ่งดีมากๆ เพราะจะทำให้เราต่อรองและบริหารการจัดการได้ง่ายขึ้น ไม่มีเจ้าหนี้สถาบันรายไหนที่ไม่อยากได้หนี้คืนหรอกครับ ได้น้อยยังดีกว่าไม่ได้เลยและจะให้ไปฟ้องเป็นบุคคลล้มละลายแล้วเผลอจะไม่ได้อะไรเลยสักบาท ถ้าเราตั้งใจจ่ายจริงๆ ผมว่ายังพอคุยกันได้อยู่

เกร็ดเพิ่มเติม ก่อนที่จะไปคุยกับสถานบันที่เราเป็นหนี้ด้วยอยู่นั้น ผมแนะนำให้ดูบัญชีเงินเดือนที่บริษัทเข้าให้อยู่นั้นไม่ใช่แบงค์หรือสถานบันเดียวกัน เพราะอาจจะมีโอกาสที่ทันทีที่เงินเดือนเข้าเขาจะใช้สิทธิ์ตัดเงินเราออกไปก่อน จะยิ่งทำให้เรามีเงินเหลือไม่พอใช้ได้  

4.       ควบคุมการใช้จ่าย คุณอาจจะต้องเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตแบบ 180 องศากันเลยที่เดียว ถ้าอะไรที่ไม่จำเป็นมากจริงๆ ขายเพื่อตัดหนี้ได้ก่อนก็ควรทำเช่นคุณอาจจะมีรถ 2 คันก็ขายทิ้งไป 1 คัน หรือเปลี่ยนมาเป็นใช้รถสาธารณะแทน เช่น รถเมล์ รถไฟฟ้า บ้านที่เคยเช่าอยู่หลังใหญ่ก็ย้ายมาอยู่ห้องที่มีขนาดพอตัวไปต้องใหญ่มาก และถ้าใกล้ที่ทำงานแบบสามารถเดินไปทำงานได้ก็จะยิ่งดีทำให้เราสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ทั้งค่าห้องและค่าเดินทาง อันนี้คุณต้องคิดให้ดีให้รอบครอบนะครับอาจจะทำให้เราเสียหน้าไปบ้าง แต่ก็คุณก็ยังมีโอกาสกลับมาใหม่ได้ ลองดูอย่างคุณศิริชัย แซนวิช สิครับจากที่มีรถเบนส์หลายๆคัน บ้านหลังใหญ่มาเป็นคนยืนขายแซนวิชข้างถนน

5.       มีระเบียบการใช้จ่าย เนื่องจากคุณได้ให้สัญญาเรื่องการจ่ายเงินคืนกับทางแบงค์ไว้แล้ว คุณจำเป็นที่ต้องรักษาสัญญานั้นไว้ โดยเฉพาะช่วง 6 เดือนแรกจะเป็นช่วงที่ดำเนินชีวิตได้อยากมากๆ แต่ถ้าผ่านช่วงนี้ไปได้คุณจะเริ่มรู้สึก OK ขึ้นแต่ทีสำคัญคืออย่าพลาดไปสร้างหนี้ใหม่โดยเด็ดขายนะครับ วิธีการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ไม่ยากนักคือ

a.      ตั้งงบค่าใช้จ่ายแต่ละกลุ่มไว้ เช่น ค่าเช่าห้อง ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าเทอม หรืออื่นๆ

b.      จดค่าใช้จ่ายในแต่ละวันของแต่ละกลุ่มและใช้ให้ไม่เกินเป้าที่ตั้งไว้ อันนี้ต้องพยายามมากๆ แต่ในขณะเดียวกันงบที่มีก็ควรอยู่ในระดับที่เราทำได้จริง ถ้าถึงขั้นต้องกินบะหมี่สำเร็จรูปทุกมื้อทุกวัน อันนี้นอกจากจะไม่ดีต่อสุขภาพแล้วอาจจะทำให้เราเป็นโรคขาดสารอาหารตามมาด้วย

6.      หาพี่เลี้ยงที่จะช่วยแนะนำหรือให้กำลังใจเราได้  ถ้าใครโชคดีมีเพื่อนหรือคนรู้จักที่พอจะช่วยให้คำแนะนำได้จะทำให้เรามีกำลังใจมากขึ้นในการต่อสู้กับหนี้ที่เกิดขึ้นมา ต้องอย่าไปโทษใครโดยเด็ดขาดเพราะหนี้นั้นเป็นสิ่งที่เราได้ตัดสินใจสร้างมันขึ้นมาเองไม่ว่าจะทางตรงเช่นการผ่อนสินค้า การกู้เงินมาลงทุน หรือทางอ้อม เช่นการไปค้ำไปประกันให้บุคคลอื่น(อันนี้ผมแนะนำให้ระวังให้ดีและคิดให้รอบครอบนะครับ มีข่าวมาหลายท่านแล้วที่ต้องเสียทรัพย์สินไปเพราะไปค้ำประกันให้บุคคลอื่น) ถ้าใครไม่รู้ว่าเริ่มยังไงอาจลองมาคุยกับพวกผมดูก็ได้หรือลองไปคุยกับ ชมรมปฏิรูปสิทธิลูกหนี้ ดูก็ได้ครับ นอกจากนี้ผมยังมีกรณีศึกษาเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้บัตรเครดิตที่ได้เจอกับคนใกล้ตัวมาให้อ่านเป็นตัวอย่างกันด้วยนะครับ ผมใช้ชือว่า วิกฤติแรกในชีวิต

Leave a Reply

