Gold Future ทองในอนาคต?? ตอนที่ 1


            ในช่วงเดือนกว่าๆ ที่ผ่านมาราคาทองคำในตลาดโลกต้องเรียกว่าผันผวนกันสุดๆ จนทำให้ TFEX ต้องมีการประกาศปรับราคาหลักประกันของสัญญาทองคำเพิ่มขึ้นถึง 2 ครั้งด้วยกันโดยมีราคาล่าสุดที่

GOLD Futures (50 บาท) เพิ่มหลักประกันจาก 92,150 บาท เป็น 104,500 บาท

GOLD Futures (10 บาท) เพิ่มหลักประกันจาก 18,430 บาท เป็น 20,900 บาท

ซึ่งตอนนี้หลายๆ สำนักวิเคราะห์บอกได้เพียงอย่างเดียวว่าเดาทางกันยากมากๆ และถ้าจะลงทุนใน gold future ต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดสุดๆ เพราะโอกาสกำไรและขาดทุนมากพอๆ กันทีเดียว แต่ยังไงก็ต้องมาแนะนำกันตามสัญญาที่ได้ให้กันไว้ เนื่องจากช่วงที่ผ่านมางานประจำที่ทำอยู่มีเรื่องเข้ามามากมายซะเหลือเกิน จนทำให้ขาดเวลาที่จะมา Update บทความให้ได้อ่านกันแต่ก็อยากเพิ่งหนีหน้ากันไปซะก่อนละครับ เอาล่ะมาเข้าเรื่องของเรากันเลยดีกว่า

ราคา Gold Futures คือราคาทองคำอนาคตจริงหรือ?

ต้องบอกว่าไม่เชิงครับ ผมอยากบอกที่มาที่ไปของลักษณะ Future Contract ก่อนเพื่อทำให้เกิดความเข้าใจที่ง่ายขึ้น Future contract จุดกำเนิดของเขาคือใช้เป็นเครื่องมือหนึ่งในการประกันความเสี่ยงที่เกิดขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงไปของราคาสินค้าที่เราต้องการจะซื้อในอนาคต ผมลองยกตัวอย่างให้อ่านกันเพื่อความเข้าใจที่มากขึ้น

สมมุติว่าตอนนี้ผมเป็นเจ้าของโรงงานผลิตจิวเวลรี่ที่ต้องใช้ทองคำเป็นวัตถุดิบในการผลิต ซึ่ง ณ วันนี้ผมได้ไปเสนอขายสินค้าให้กับลูกค้าอย่าง Walmart ได้ Order เป็นแหวน 20,000 วงซึ่งต้องส่งสินค้าให้ Walmart ก่อนคริสมัส แต่สิ่งที่ผมต้องทำ ณ วันนี้คือต้องเสนอราคาขายแหวนต่อชิ้นกับ Walmart และการผลิตแหวน 20,000 วงต้องใช้เวลาผลิตประมาณ 2 เดือน ถ้าผมไม่ Lock ราคาต้นทุนทองไว้ให้คงที่ ผมอาจจะต้องขาดทุนแน่ๆ เพราะผมได้กำหนดราคาขายให้ Walmart ไปตั้งแต่วันนี้ซะแล้ว งั้นสิ่งที่ผมทำได้มี 2 ทางคือ

  1. ซื้อทองเท่าที่ต้องใช้จริง ณ วันที่ผมทำสัญญากับ Walmart ทันทีเพื่อ Lock ราคาต้นทุนแต่ต้องใช้เงินมากอยู่หรือ
  2. ผมจะไปซื้อ Gold future เพื่อ Lock ราคาต้นทุนทองเหมือนกันแต่ผมใช้เงินแค่ 10% ในการซื้อสัญญา

อ้อ…ในการใช้สิทธิ์ของ Future นั้นโดยส่วนใหญ่เกือบจะ 100% จะไม่มีการส่งมอบของกันจริงๆ สิ่งที่เราจะได้คือกำไรหรือขาดทุนจากการถือสัญญานั้นมากกว่า อันนี้ลองอ่านรายละเอียดต่อไปนะครับจะได้เห็นภาพมากขึ้น

ส่วนการคำนวณราคาของ Gold future นั้นมาจากการใช้ราคาทองในปัจจุบันบวกกับดอกเบี้ย หรือต้นทุนในการถือครองอื่นๆที่มีในระยะเวลาตามสัญญาที่กำหนด เช่น 1, 2 หรือ 3 เดือนเป็นต้น โดยวางมัดจำไว้ก่อนประมาณ 10% ของราคาที่จ่ายทั้งหมด(อันนี้แล้วแต่การกำหนดขององค์ที่ดูแล อย่างในไทยก็ TFEX ครับ) โดยที่คุณยังไม่ได้ทองคำจริงๆ มาครอบครอง เอ๊ะ…..ถ้าผ่านไประยะเวลาหนึ่งแล้วราคาทองจริงๆ ในตลาดมันเกิดสูงขึ้นหรือลดต่ำลงล่ะจะมีประโยชน์ยังไง

กรณีราคาทองคำจริงนั้นสูงขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป 1 เดือนหลังจากที่ผมได้ซื้อ Future contract ไว้

สมมุติ ราคาทองคำ ณ วันที่ผมทำสัญญากับ Walmart อยู่ที่ 1,500 USD/oz และผมก็ได้ซื้อ Future contract ที่ราคานี้ไว้แล้ว ถ้าทองที่ซื้อขายกันจริงๆ ในตลาดมีราคาสูงขึ้น เช่น 1,600 USD/oz อันนี้ผมก็ไม่ขาดทุนเนื่องจากเราได้ Lock ราคาที่ต้นทุนเดิมไว้แล้วเพราะ Future contract ที่ซื้อไว้ที่ 1,500 USD/oz จากนั้นเราก็นำ Future contract ที่ซื้อไว้ไปขาย กำไรที่ได้จากการขาย Future contract เท่ากับ 100 USD/oz ไปทดแทนต้นทุนทองที่เราต้องซื้อจริงในตลาด ณ วันนี้คือ 1,600 USD/oz

กรณีราคาทองคำจริงนั้นต่ำลงเมื่อเวลาผ่านไป 1 เดือนหลังจากที่ผมได้ซื้อ Future contract ไว้

สมมุติ ราคาทองคำ ณ วันที่ผมทำสัญญากับ Walmart อยู่ที่ 1,500 USD/oz และผมก็ได้ซื้อ Future contract ที่ราคานี้ไว้แล้ว ถ้าทองที่ซื้อขายกันจริงๆ ในตลาดมีราคาลดลง เช่น 1,400 USD/oz สิ่งที่เกิดเหมือนว่าผมจะขาดทุน 100 USD/oz  เพราะผมไปซื้อสัญญาว่าจะยินดีซื้อทองที่ราคา 1,500 USD/oz ในขณะที่ในตลาดขายกันแค่ 1,400 USD/oz แต่ในมุมมองของผมก็ยังมีกำไรอยู่ดี เนื่องจากผมได้ตกลงขายแหวนกับ Walmart ไว้ที่ราคาต้นทุน 1,500 USD/oz ซึ่งในนั้นผมได้บวกกำไรการการผลิตไว้อยู่แล้ว

จะเห็นได้ว่าการซื้อ Future contract แท้จริงแล้วเกิดขึ้นเพื่อการ Lock ต้นทุนของคนทำธุรกิจนั่นเอง เราไม่ได้ขาดหวังกำไรหรือขาดทุนจากการขึ้นลงของราคาทอง แต่เราหวังกำไรจากการทำธุรกิจมากกว่า

แต่พัฒนาการของ Future contract ได้เปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมจากการลงทุนเพื่อป้องกันความเสี่ยงมาเป็นการลงทุนเพื่อเก็งกำไรอีกด้วย เดี๋ยวเรามาติดตามกันต่อในตอนต่อไปนะครับ

 

 

Leave a Reply

